CHÍNH SÁCH NGOẠI THƯƠNG CỦA EU

CHÍNH SÁCH NGOẠI THƯƠNG CỦA EU

20/09/2016 09:58 / Đăng bởi admin

Xuất khẩu Châu Âu và cùng tìm hiểu về những chính sách ngoại thương mà thị trường này dành cho các mặt hàng được phép nhập khẩu.

1. Chính sách nội thương

2. Chính sách ngoại thương:

Chính sách ngoại thương của liên minh EU được xây dựng trên các nguyên tắc: Không phân biệt đối xử, minh bạch và có đi có lại, cạnh tranh công bằng.

Các biện pháp được liên minh này đưa ra Chỉ thị (directive) và áp dụng phổ biến đó là thuế quan. Chính sách này hạn chế về số lượng, hàng rào kỹ thuật, chống bán phá giá và trợ cấp xuất khẩu dành cho các mặt hàng. Những quốc gia nào đã gia nhập tổ chức WTO sẽ nhận và được hưởng ưu đãi từ tổ chức này về những luật lệ kể trên. Những quốc gia chưa gia nhập tổ chức WTO sẽ có những quy định riêng về như hạn ngạch hay thuế nhập khẩu ở mức cao gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này. Khi muốn đưa hàng hóa vào thị trường EU các doanh nghiệp sẽ gặp phải một số khó khăn như: hàng rào về kỹ thuật, như độ an toàn thực phẩm- cần có được chứng chỉ CE, vệ sinh thực phẩm.

Tình hình nhập khẩu của EU trong những năm gần đây

Liên minh EU là thị trường có nền ngoại thương lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới. Hàng năm lượng hàng hóa xuất khẩu sang Châu Âu từ khắp các nước trên thế giới lên tới một con số không thể dự đoán.

Kim ngạch nhập khẩu của thị trường này không ngừng gia tăng.

Mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này chủ yếu là Cà phê và Chè. Như năm 2003 Việt Nam chủ yếu xuất khẩu lượng cà phê vối vào thị trường EU (export to euro), Trong đó chiếm 21,8 % thị phần của EU và đứng thứ 2 thế giới sau Indonesia (23%).Như vậy tổng sản lượng xuất khẩu cà phê Việt Nam vào thị trường EU đứng thứ 2 trên thế giới về cà phê vối chỉ sau Indonesia.

Nếu tính chung về toàn lượng cà phê mà thị trường EU nhập khẩu thì trong đó: Việt Nam chiếm khoảng 22%; Brazin 28 % và Indonesia là 25 %. Tuy nhiên sản phẩm chủ yếu của nước ta xuất vào EU đó là cà phê vối, hiện nay thị trường EU đang có nhu cầu lớn về mặt hàng cà phê chè. Do vậy để nâng cao sản lượng xuất khẩu, trong một vài năm tới Việt Nam cần nâng cao sản lượng xuất khẩu cà phê chè đi vào thị trường này. Có như vậy thì mới có khả năng giữ vững được thị phần trên thị trường EU.

xem thêm…

Chính Sách Thương Mại Chung Của Eu

Đặc Điểm Của Thị Trường Eu
Trình Tự Giao Nhận Hàng Hóa Xuất Nhập Khẩu Tại Cảng

 

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU