Đẩy Mạnh Xuất Khẩu EU – Giải Pháp Cho Hàng Hoá Việt Nam

Đẩy Mạnh Xuất Khẩu EU – Giải Pháp Cho Hàng Hoá Việt Nam

13/12/2016 19:16 / Đăng bởi admin

Tích cực nghiên cứu thị trường EU và nắm bắt nhu cầu, thị hiếu và thói quen tiêu dùng của khách hàng Châu Âu. Tìm hiểu hệ thống luật pháp và các rào cản mà EU đặt ra đối với hàng hóa xuất khẩu vào thị trường này.

maymac

Để hàng hóa xuất khẩu được người tiêu dùng tại thị trường EU chấp nhận, thì một trong những nhiệm vụ rất quan trọng mà mỗi doanh nghiệp phải làm đó là phải tiến hành nghiên cứu thị trường.

Trước hết các bạn phải hiểu rằng, EU tuy là một thị trường chung thống nhất nhưng với mỗi quốc gia khác nhau thì vẫn có những văn hóa và đặc điểm thị trường tiêu dùng hàng hóa khác nhau và cũng có những quy định tập quán khác nhau. Do đó trước khi thâm nhập vào thị trường thành viên EU nào, doanh nghiệp của Việt Nam cần tìm hiểu kỹ đặc điểm về thị trường để có thể đáp ứng tối đa các yêu cầu của thị trường, phải có những biện pháp thâm nhập thị trường một cách có hiệu quả, tránh được những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Ví dụ về thị trường Anh, tuy là nước có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu nhưng xuất khẩu vào nước này cần chú ý một số điểm. Chẳng hạn, hàng hóa tại nước này phải chịu sự cạnh tranh rất lớn về quy cách, mẫu mã, giá cả…từ các nước trong khu vực Châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc, nước có kim ngạch xuất khẩu hàng đầu vào Anh. Bên cạnh đó, người Anh hiểu biết về con người và hàng hóa Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại rất khó khăn. Ngoài ra, yêu cầu của khách hàng Anh về quy cách và kỹ thuật rất cao, thời gian giao hàng cũng quản lý chặt chẽ. Với hợp đồng xuất khẩu có giá trị lớn, khách hàng Anh thường yêu cầu phải có xác nhận của ngân hàng thứ 3…

Các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể bán được hàng tại thị trường EU nếu mặt hàng đó đáp ứng được các tiêu chuẩn mà EU – Euro standard đặt ra, Không những thế hàng hóa còn phải phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và thói quen tiêu dùng của thị trường EU.

Không chỉ dừng ở việc nghiên cứu để tìm ra nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng mà quan trọng hơn, các doanh nghiệp Việt Nam phải tính tới tính đa dạng của thị trường như mùa vụ, lứa tuổi, khu vực… Việc sản xuất phải gắn liền với thị trường, phản ứng nhanh nhạy với khuynh hướng thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng. Chủ động loại bỏ những mặt hàng đã lỗi thời, không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, dự đoán thay đổi sẽ diễn ra trong xu hướng để chủ động sản xuất các mặt hàng mà thị trường sắp có nhu cầu. Đa dạng chủng loại hàng hóa, thường xuyên thay đổi mẫu mã, kiểu dáng để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.
Bên cạnh những đặc điểm, tập quán mua hàng của thị trường, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu về các quy định, hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu do EU – export to euro quy định để có thể tránh được những tổn thất không đáng có do sự thiếu hiểu biết của mình gây nên.
Ví dụ tìm hiểu những quy định về các rào cản kỹ thuật thương mại, hệ thống pháp luật của EU quy định về thuế quan (thuế xuất nhập khẩu, thuế chống bán phá giá..), hạn ngạch, hải quan, các luật chống bán phá giá….EU là một thị trường tiêu dùng khắt khe nhất trên thế giới với những hàng rào kỹ thuật mà hàng xuất khẩu của các nước đang phát triển rất khó vượt qua.
Trên thị trường EU, chất lượng là yếu tố hàng đầu đối với phần lớn các mặt hàng được tiêu thụ. Muốn tạo ra nguồn hàng thích hợp với thị trường EU, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tăng cường đầu tư và hoàn thiện quản lý vì đây là hai yếu tố quan trọng của quá trình sản xuất, có tính chất quyết định đối với việc cho ra đời một sản phẩm như thế nào. Nếu một doanh nghiệp đã chú trọng vào đầu tư vốn và công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, lại áp dụng hệ thống quản lý chất lượng thích hợp sẽ tạo ra sản phẩm thích hợp với thị hiếu của người dùng không chỉ EU.

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU