NHỮNG KHÓ KHĂN KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA VÀO THỊ TRƯỜNG EU

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA VÀO THỊ TRƯỜNG EU

22/09/2016 02:42 / Đăng bởi admin

Liên minh EU gồm 25 thành viên, do đó sẽ có 25 nền văn hoá khác nhau. Mặc dù đây là thị trường chung và đầy tiềm năng, tuy nhiên mỗi quốc gia lại có một nhu cầu và thị hiếu riêng.

European-Standards-180x180

Vậy làm sao dung hoà được thị trường này là một điều hết sức khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Liên minh Châu Âu (EU) là một thành viên trong tổ chức Thương mại thế giới có chế độ nhập khẩu hàng hóa chủ yếu dựa trên nguyên tắc của tổ chức này – tiêu chuẩn Châu Âu. Khi các nước xuất khẩu chưa là thành viên của tổ chức WTO thì chưa được hưởng các chế độ ưu đãi mà liên minh Châu Âu cung cấp mà còn phải chịu nhiều hạn chế về thuế nhập và các chỉ thị – directive mà tổ chức này đề ra. Khi Việt Nam chưa ra nhập WTO thì đây là một rào cản khó khăn cho hàng hóa muốn xuất khẩu vào thị trường này.

EU THỊ TRƯỜNG KHÓ TÍNH

EU là một thị trường lớn, nơi có mức thu nhập cao và chính sách bảo vệ người tiêu dùng chặt chẽ. Do đó thị trường này đặt ra những rào cản về kỹ thuật rất lớn cho hàng hóa nhập khẩu.

Đây là một thị trường rất khó tính vì thế để xuất khẩu thành công hàng hóa vào thị trường này các doanh nghiệp xuất khẩu cần đạt được chứng chỉ CE quy định về độ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Điều này rất khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu khi muốn đưa sản phẩm vào thị trường này bởi vì năng lực tài chính còn nhỏ, điều kiện áp dụng khoa học kỹ thuật chưa nhiều và còn lạc hậu.

Ví dụ; Đối với mặt hàng cà phê của Việt Nam chủ yếu là sản xuất phân tán, chưa có một định chuẩn chung trong dây chuyền từ khâu chăm sóc, chế biến cho đến bảo quản cà phê. Do đó cà phê của Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài rất khó khăn trong việc thống nhất về chất lượng và giá cả, cũng như các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh cho sản phẩm cà phê của ta. Như đối với khâu thu hoạch cà phê về, các hộ nông dân Việt thường phơi trên nền sân đất, như vậy sản phẩm sẽ bị lẫn rất nhiều tạp chất, cà phê phơi thủ công khiến khô không đều,…Như vậy sẽ làm giảm chất lượng của cà phê khi thành phẩm.

– Việc tự do hoá về thương mại và đầu tư thế giới khiến cho Việt Nam phải đương đầu với nhiều thách thức về sự cạnh tranh: Về giá cả, mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm. Vì vậy buộc các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế phải phát huy được những lợi thế của mặt hàng. Như cà phê cần nâng cao chất lượng, hạ giá thành, cải tiến mẫu mã, thương hiệu để được thị trường khó tính này chấp nhận.

Tóm lại EU là thị trường luôn đòi hỏi yêu cầu về chất lượng cũng như độ an toàn rất cao, điều kiện thương mại nghiêm ngặt và được bảo hộ đặc biệt khi đã thông qua.

Các khách hàng thuộc liên minh EU nổi tiếng là khó tính về mẫu mốt và thị hiếu. Khác với thị trường Việt Nam nơi giá cả có vai trò quyết định đối với việc mua hàng. Đối với phần lớn người dân thuộc EU thì “ thời trang “ và thương hiệu yếu tố quyết định mức tiêu thụ. Chỉ khi các yếu tố về chất lượng thời trang và giá cả hấp dẫn, thì khi đó sản phẩm mới, mới có cơ hội bán được trên thị trường EU.

xem thêm…

Chính Sách Ngoại Thương Của Eu

Chính Sách Thương Mại Chung Của Eu

Đặc Điểm Của Thị Trường Eu

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU