Tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu

Tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu

12/02/2018 14:10 / Đăng bởi admin

Hiện nay, thị trường châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu chính của các doanh nghiệp Việt Nam với nhiều mặt hàng quan trọng như gạo, thủy hải sản, cà phê, hồ tiêu, trái cây… Tuy nhiên, để có thể đặt chân vào thị trường này, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn chuẩn châu Âu bằng việc trải qua một loạt tiêu chuẩn, quy định khắt khe từ đối tác.

Tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU

Để được xuất khẩu vào thị trường châu Âu, mỗi sản phẩm hàng hóa phải đáp ứng toàn bộ tiêu chuẩn xuất khẩu bắt buộc của nước sở tại. Các tiêu chuẩn này được thiết lập bởi các tổ chức công với mục đích đảm bảo chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tùy thuộc vào loại hàng hóa, nước xuất khẩu, nước nhập khẩu mà quy định cần tuân thủ sẽ khác nhau cho từng doanh nghiệp. Nếu không tuân thủ, sản phẩm có thể bị từ chối nhập khẩu, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Xuất khẩu vào thị trường châu Âu, doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt Nam cần lưu ý đến 2 tiêu chuẩn là tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn riêng.
– Tiêu chuẩn chung là những quy định bắt buộc phải tuân thủ. Nếu hàng hóa không đảm bảo tuân thủ đúng quy định sẽ bị từ chối nhập khẩu, bị trả về hay nặng hơn là “bị buộc” phải tiêu hủy ngay tại cảng nhập. Đồng thời doanh nghiệp đó sẽ bị cấm xuất khẩu vào thị trường này trong một khoảng thời gian hoặc vĩnh viễn.

– Tiêu chuẩn riêng là những quy định mang tính khuyến khích, tự nguyện, “cộng điểm” cho sản phẩm cũng như doanh nghiệp xuất khẩu. Thông thường là các quy định về môi trường, quan tâm đến sức khỏe, công bằng cho người lao động, quy trình sản xuất thân thiện môi trường, phúc lợi động vật như giết nhân đạo, vận chuyển hợp chuẩn…

Xây dựng thương hiệu mạnh

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chưa ý thức đúng tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu.
Do đó, hàng hóa chưa được nhận diện thương hiệu trên thị trường EU.

Ví dụ:
+ Thành phẩm nông sản VN phân phối tại châu Âu đều được đóng mác Trung Quốc, Nhật Bản… do Việt Nam xuất nguyên liệu thô qua các nước này.
+ 99% cà phê nhập khẩu châu Âu có nguồn gốc từ VN, nhưng không mấy người tiêu dùng biết điều đó. Người tiêu dùng châu Âu đánh đồng hàng VN và hàng Trung Quốc khiến hàng hoá VN gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu vào thị trường này.

Cách thức xây dựng thương hiệu mạnh

– Tập trung đổi mới dây chuyền công nghệ, chú trọng vào vấn để xây dựng thương hiệu.
– Cần tìm hiểu, cập nhật thường xuyên những thay đổi trong chính sách nhập khẩu của thị trường đối tác.
– Khẳng định uy tín thông qua việc thực hiện Trách nhiệm xã hội gồm: Kinh tế – Pháp lý – Đạo đức – Từ thiện. Trong đó, trách nhiệm kinh tế là những chiến lược tối đa hóa lợi nhuận, tăng hiệu quả cạnh tranh. Trách nhiệm pháp lý là những cam kết giữa doanh nghiệp và xã hội. Trách nhiệm đạo đức là đảm bảo hoạt động doanh nghiệp không đi ngược quy tắc, giá trị được xã hội công nhận (dù không thể hiện trong các văn bản luật). Trách nhiệm từ thiện là những lợi ích mà doanh nghiệp mang lại vượt ra ngoài sự trông đợi của xã hội.

Ví dụ: Kinh doanh trung thực, cạnh tranh công bằng, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, môi trường làm việc lý tưởng cho người lao động, gắn kết phát triển cộng đồng và chung tay bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu vào thị trường châu Âu cần lưu ý: Tâm lý người tiêu dùng ở thị trường này sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho hàng hóa được sản xuất theo quy trình chuẩn, thân thiện môi trường, có trách nhiệm với xã hội.. Do đó việc tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn riêng và chú trọng xây dựng thương hiệu mạnh là yêu cầu cấp thiết cho những doanh nghiệp có mong muốn phát triển lâu dài ở thị trường này.

→ TIÊU CHUẨN XUẤT KHẨU HOA KỲ CHO HÀNG NÔNG SẢN
→ Tiêu chuẩn EU là gì?
→ NHỮNG KHẢI NIỆM CƠ BẢN VỀ TIÊU CHUẨN CHÂU ÂU

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU